Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Chăm sóc toàn diện sức khỏe phụ nữ - Bạn đang ở lứa tuổi ngoài 20? Bạn còn trẻ và không có gì phải lo lắng về sức khỏe của mình? Nếu câu trả lời của bạn là đúng thì bạn đã… sai rồi đấy!



Thực tế, đây chính là thời điểm tốt nhất để chăm lo cho sức khỏe của bạn. Chúng tôi sẽ giới thiệu một số kỹ năng chăm sóc các cơ quan trong cơ thể, giúp chúng hoạt động tốt hơn và mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn.
1. Phổi
Dấu hiệu ung thư phổi
Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư ở nam giới và là nguyên nhân thứ hai gây ung thư ở nữ giới, cướp đi sinh mạng của 12 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm.
Người ta đã thống kê rằng 85% trường hợp ung thư phổi ở nam và 75% ở nữ là do hút thuốc. Dưới đây là một vài dấu hiệu:
- Ho liên tục không dứt và ngày càng nặng.
- Đau thắt ngực thường xuyên và liên tục.
- Ho ra máu.
- Thở gấp, hổn hển.
- Mất ngủ triền miên.
- Mặt, cổ, tay và ngực sưng tấy.
- Giảm cân không rõ lý do, biếng ăn, mệt mỏi.
Một số bệnh khác về phổi mà phụ nữ thường mắc phải
Bệnh hen suyễn: Là tình trạng khó thở do các đường dẫn khí bị viêm nhiễm thường xuyên. Ở những người mắc bệnh hen suyễn, phổi rất dễ phản ứng với những yếu tố như khói thuốc, bụi, hoặc phấn hoa.
Bệnh tắc phổi mãn tính (COPD): Khiến các đường dẫn khí trong phổi bị bít tắc, khiến không khí khó di chuyển cả vào và ra khỏi phổi. COPD bao gồm hai tình trạng:
- Viêm phế quản mãn tính: Là tình trạng viêm kéo dài các đường ống dẫn khí trong phổi do nhiễm trùng hoặc do các nguyên nhân khác.
- Khí thủng phổi: Là tình trạng bệnh tiến triển mãn tính mà biểu hiện đầu tiên là khó thở. Sở dĩ người ta gọi đó là khí thủng phổi là do các mô phổi quanh các ống dẫn khí nhỏ bị phá hủy, khiến các ống dẫn khí không thể giữ hình dạng cố định của chúng khi thở ra.
2. Gan và thận
Những người trẻ tuổi thường nghĩ chủ quan rằng họ có đủ sức khỏe để ăn uống, sinh hoạt vô tội vạ mà không biết rằng làm vậy là họ đang đánh bạc với hai cơ quan quan trọng trong cơ thể là lá gan và quả thận của mình.
* Thận
Thận là cơ quan có hình như hạt đậu lớn nằm ở hai bên lưng. Mỗi quả thận nặng khoảng 150g. Thận lọc toàn bộ lượng máu của cơ thể trong 2 phút. Hai nhà máy này lọc ra những chất độc, bã thải và lượng natri thừa và đưa chúng thoát ra ngoài theo nước tiểu đồng thời sản xuất các hócmon điều hòa huyết áp, tạo hồng cầu và khiến xương chắc khỏe.
* Gan
Không chỉ là cơ quan có kích thước lớn nhất trong cơ thể, gan còn là một trong những cơ quan thải lọc chất độc quan trọng nhất. Gan chia thành 2 thùy nằm dưới xương sườn ở phía tay phải. Do có ít dây thần kinh kết nối nên gan cũng được gọi là cơ quan im tiếng nghĩa là khi có vấn đề, bạn sẽ ít cảm thấy đau đớn cho đến khi bệnh nặng hơn.
Gan tạo ra những loại protein điều hòa đông máu, trung hòa các độc tố trong máu và sản xuất các yếu tố miễn dịch chống lại bệnh tật. Khi không hoạt động, gan cũng tạo ra mật giúp tiêu hóa chất béo đồng thời cũng là nơi dự trữ các vitamin, sắt và glucô.
* Bảo vệ gan và thận
Gan và thận là các cơ quan thải lọc chất độc trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Để gan và thận hoạt động tốt hơn, bạn nên thực hiện theo những lời khuyên dưới đây:
- Không ăn mặn quá.
- Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu (nếu uống ít nước, các muối khoáng dễ hình thành sỏi làm ảnh hưởng đến sự thoát nước tiểu khiến vi trùng có điều kiện xâm nhập).
- Hạn chế ăn các loại thực phẩm có thể gây sỏi thận như các loại thịt đỏ (thịt bò), hải sản và sôcôla.
- Tiêm vắcxin phòng viêm gan siêu vi A và B.
- Không hoặc chỉ uống vừa mức các đồ uống có cồn.
- Tránh chế độ ăn quá nhiều protein cũng như sử dụng thường xuyên các loại thuốc chữa đau đầu và kháng sinh có hại cho gan.
3. Cơ quan sinh sản
Rối loạn hoạt động tình dục ở phụ nữ
Nhiều người cho rằng chỉ đàn ông mới bị mắc các chứng rối loạn tình dục, nhưng thực tế, có tới 43% phụ nữ bị mắc các chứng rối loạn này. Rối loạn tình dục khiến phụ nữ không đạt được thỏa mãn trong quan hệ tình dục liên quan tới các vấn đề như:
- Không có hứng thú với chuyện quan hệ tình dục. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó, không thể không kể đến sự thay đổi về hocmon, do bị trầm cảm, stress, hay mệt mỏi, kiệt sức…
- Nhiều phụ nữ không có khả năng bị kích thích và do đó, sẽ rơi vào tình trạng âm đạo bị khô, không thể tiết ra chất nhờn để bôi trơn. Nguyên nhân có thể do người chồng không biết cách làm cho vợ nóng lênhoặc do tâm trạng lo lắng của người phụ nữ.
- Nhiều phụ nữ không thể đạt được khoái cảm dù rất nỗ lực. Nguyên nhân do thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức, hoặc có vấn đề về sức khỏe tâm lý.
- Nhiều phụ nữ bị đau khi giao hợp. Đó có thể là triệu chứng của tình trạng bệnh lý như u buồng trứng, viêm âm đạo hay bị mắc các bệnh lây qua đường tình dục (STD).
Lời khuyên: Bạn cần tới gặp bác sĩ ngay nếu bạn không đạt được thỏa mãn về mặt tình dục. Tự đánh giá thái độ và quá trình quan hệ tình dục của bản thân sẽ giúp bác sĩ đưa ra những lời khuyên và cung cấp những kiến thức thiết thực.
Đau bụng trong kỳ kinh: Nhiều phụ nữ phải chịu đựng những cơn đau bụng rất dữ dội trong kỳ kinh. Ở một số phụ nữ, tử cung có thể bị gập về phía trước hay phía sau khiến máu thoát chậm trong kỳ kinh dẫn đến việc sinh ra một số chất gây ra các cơn đau.
Những cơn đau này tự khỏi khi hết kinh. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau dữ dội thường xuyên và kéo dài, đó có thể là triệu chứng của những vấn đề nghiêm trọng hơn ở các cơ quan sinh sản như:
Viêm nội mạc tử cung (màng trong dạ con): Là một trong ba nguyên nhân hàng đầu gây ra mất khả năng sinh sản ở phụ nữ. Triệu chứng là những cơn đau bụng nghiêm trọng, kinh nhiều và kéo dài, thường xuyên đau ở vùng chậu.
Viêm nhiễm vùng chậu: Với các triệu chứng tưởng chừng không nguy hiểm như ra máu bất thường, đau bụng… Viêm nhiễm vùng chậu là vấn đề thường gặp ở phụ nữ nhưng lại rất nguy hiểm, phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nó có thể làm mất khả năng sinh đẻ, thậm chí gây tử vong ở phụ nữ.
Các khối u ở thành tử cung: Xảy ra với 30% phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ. Thường thì các khối u là u lành, nhưng trong một số trường hợp có thể là u ác tính.
3 vấn đề viêm nhiễm thường gặp
1. Viêm nhiễm âm đạo do nấm: Không phải là một bệnh lây qua đường tình dục, mà do một loại nấm phát triển trong âm đạo gây ra. Khi bị viêm nhiễm, khí hư sẽ nhiều, có mùi hôi, âm đạo đỏ và ngứa. Tình trạng này không nguy hiểm, nhưng khiến bạn khó chịu. Để ngăn ngừa nấm, bạn nên mặc quần lót rộng rãi, không bó chật và được làm từ các chất liệu sợi thiên nhiên như cotton, lụa hoặc linen.
2. Viêm nhiễm âm đạo do vi trùng Chlamydia: Là một trong những loại viêm nhiễm âm đạo phổ biến nhất, và cũng là bệnh lây qua đường tình dục. Khi bị viêm nhiễm âm đạo do Chlamydia, bạn sẽ ra khí hư bất thường, có mùi lạ, ngứa và bỏng rát ở trong hoặc quanh âm đạo. Nếu không chữa trị, bệnh sẽ rất nguy hiểm, có thể gây viêm nhiễm ống dẫn trứng dẫn đến vô sinh. Để ngăn ngừa loại viêm nhiễm này, bạn cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và thường xuyên đi khám bác sĩ để kiểm tra.
3. Nhiễm trùng đường tiết niệu (đường tiểu): Do vi khuẩn trong hệ thống tiết niệu gây ra. Thống kê cho thấy, có tới 50% phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu ít nhất một lần trong đời. Khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn sẽ cảm thấy muốn đi tiểu suốt ngày và khi đi tiểu, cơ thể thấy phừng phừng. Ngoài những phiền phức do phải đi tiểu quá nhiều, nếu không được chữa trị, bệnh sẽ dẫn tới những tổn thương nghiêm trọng cho thận. Để phòng ngừa bệnh này, cách tốt nhất là hãy uống nhiều nước.
Một nghiên cứu do trường Y tế công cộng Harvard tiến hành cho thấy chế độ ăn uống giàu chất flavonoid có nhiều trong táo, các loại dâu, trà và hoa lơ… có thể giảm 38% nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -