Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Bà bầu tháng thứ 5 cần có chế độ chăm sóc sức khỏe như thế nào - Sức khỏe bà bầu tháng thứ 5 có nhiều thay đổi. Lúc này bà bầu bắt đầu cảm thấy rõ ràng áp lực trọng lực thai nhi và xuất hiện rạn da.

Thay đổi sinh lý của thai phụ
Ngoại hình của thai phụ có sự thay đổi khá lớn, tử cung to ra nên làm cho bụng dưới cũng nhô ra; chiều cao của đáy tử cung đã ngang với rốn. Ngực, mông đều nở ra; lớp mỡ dưới da dày lên, thể trọng tăng.
Sắc tố ở mặt, quầng vú, âm hộ vẫn tiếp tục sẫm màu. Ngực bắt đầu tiết sữa non. Sữa non là một dạng dịch thể màu vàng , loãng. Lúc này bạn nên lựa chọn loại áo ngực thích hợp. Áo ngực phải giữ được độ căng của ngực, tránh không cho ngực bị xệ về sau này. Chú ý không nên dùng tay ấn vào đầu vú.
Thay nghén sẽ gây ra một số thay đổi sinh lý và khó chịu: hay bị chảy máu răng khi đánh răng vào buổi sáng; do âm đạo bị sung huyết cục bộ nên chức năng phân tiết của cổ tử cung cũng mạnh hơn, chất tiết ra từ âm đạo càng nhiều. Do khớp và dây chằng giãn ra nên thai phụ sẽ cảm thấy đau lưng.
Trong thời kì này, thai phụ có thể cảm nhận rõ ràng thai máy rất mạnh. Thai máy là một trong những đặc trưng sống của thai nhi, là căn cứ để chẩn đoán thai nhi, là chỉ tiêu quan trọng phản ánh sự sinh tồn trong tử cung của thai nhi. Thai phụ nên ghi lại thời gian thai máy đầu tiên để cung cấp cho bác sĩ khi đi khám thai.
cham soc suc khoe ba bau thang thu 5
Hiện trạng của bạn
- Đáy tử cung đã lên đến ngang rốn, và tiếp tục đi lên 1 cm mỗi tuần.
- Áp lực của thai có thể làm rốn của bạn lồi và tồn tại cho đến sau khi sinh.
- Sức nặng của bé có thể làm bạn hơi mất thăng bằng.
- Trên da bắt đầu xuất hiện những vết rạn da.
Em bé phát triển như thế nào?
Lúc này bé nặng gần 300g. Bé dài khoảng 16,5cm từ đầu đến mông và khoảng 25cm từ đầu đến gót chân. (Trong 20 tuần đầu tiên, chân của thai nhi co xếp lại sát ngực rất khó đo lường nên người ta đo từ đỉnh đầu xuống dưới mông. Sau 20 tuần, chiều dài của em bé được tính từ đầu đến chân.)
Bé bắt đầu nuốt nhiều hơn trong giai đoạn này, đây là bài tập thực hành rất tốt cho hệ tiêu hóa. Cơ thể bé khi này cũng tạo ra phân su – một sản phẩm của hệ tiêu hóa có màu đen dính, tích tụ trong ruột, và bạn sẽ “được” thấy nó trong chiếc tã bẩn đầu tiên của con (một số bé có thể thải luôn phân su trong tử cung của mẹ hoặc trong khi được sinh ra).
cham soc suc khoe ba bau thang thu 5-2
Những khó khăn về sức khỏe bà bầu trong tháng thứ 5 và cách xử lý
Khó thở: Đừng quá bận tâm. Bạn có thể đến bác sĩ, nếu cần hãy thử máu xem bạn có bị thiếu máu không.
Nghẹt mũi và chảy máu cam: Có thể nhỏ mũi để bớt nghẹt mũi.
Ợ nóng: Tránh ăn quá no, uống rượu và ăn đồ cay. Duỗi thẳng hai tay lên đầu để giảm bớt triệu chứng. Dùng thuốc kháng axit có thể có hiệu quả và nhìn chung an toàn cho thai. Hỏi bác sĩ để biết loại thuốc kháng axit nào phù hợp cho bạn.
Ngứa: Hãy ăn nhiều món giàu vitamin B. Loại vitamin này rất tốt cho sức khỏe bà bầu tháng thứ 5. Hỏi bác sĩ khi đã điều trị mà các triệu chứng không hết.
Tăng dịch tiết âm đạo: Đây là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu dịch tiết quá nhiều, có mùi hôi hoặc ngứa thì phải báo bác sĩ.
TT

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -