Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Trong khi hầu hết các bạn gái khi đến độ tuổi dậy thì đều bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt thì lại có một số ít dù đã qua tuổi 18 nhưng ngóng trông mãi vẫn không thấy những ngày “đèn đỏ” đến. Vậy tại sao một số người có, một số khác lại không có kinh nguyệt?

1. Nguyên nhân nguyên phát
Thông thường các bạn gái không có kinh nguyệt là do những dị tật bẩm sinh ở bộ phận sinh dục hoặc ở các tuyến nội tiết liên quan đến hoạt động sinh dục như không có âm đạo, không có vách ngăn âm đạo, không có tử cung, teo buồng trứng bẩm sinh, màng trinh không thủng,…
Dù đã qua tuổi 18 nhưng một số bạn gái vẫn không có kinh nguyệt
Để sớm phát hiện ra tình trạng này, bạn có thể dựa các dấu hiệu sau:
- Nếu tuyến vú và lông mu có phát triển tức là buồng trứng có phát triển mà lại không có kinh nguyệt thì rất có thể là màng trinh không thủng, không có tử cung hoặc không có âm đạo. Trong trường hợp bạn không có kinh nguyệt nhưng vẫn bị đau bụng có chu kỳ và thời gian của chu kỳ tăng lên thì là bị bế kinh còn nếu không bị đau bụng kinh thì là không có tử cung.
- Nếu tuyến vú và lông mu không phát triển, thì có thể xảy ra 2 trường hợp hoặc là teo buồng trứng bẩm sinh hoặc là teo tuyến yên bẩm sinh.
2. Nguyên nhân thứ phát
Không có kinh nguyệt
Nạo phá thai dễ dẫn tới trạng không có kinh nguyệt về sau
Trong nhiều trường hợp ban đầu chị em phụ nữ vẫn xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt bình thường nhưng thời gian sau tự dưng lại không có kinh nguyệt. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng không có kinh nguyệt thứ phát:
- Quan hệ tình dục không an toàn dễ dẫn tới “dính” bầu và rất nhiều trường hợp lựa chọn phương pháp nạo phá thai để giải quyết. Tuy nhiên nếu không cẩn thận nguy cơ bị dính buồng tử cung sau nạo thai là rất cao, từ đó dẫn tới mất kinh, đau bụng dưới và ra khí hư bất thường.
Không có kinh nguyệt
Mãn kinh sớm cũng là một nguyên nhân dẫn tới không có kinh nguyệt
- Tình trạng mãn kinh sớm hay suy buồng trứng sớm cũng dẫn tới không có kinh nguyệt. Buồng trứng đã suy giảm chức năng, các nang noãn không còn tiết đủ hormon để làm thay đổi niêm mạc tử cung và gây ra kinh nguyệt
- Một số bạn nữ có biểu hiện của nam tính hóa như mọc râu, mọc lông chân, lông bụng đen và dài,… Đây có thể là do buồng trứng và vỏ thượng thận tắng tiết hóc môn nam thay vì hóc môn nữ như bình thường hay còn gọi là rối loạn hoạt động nội tiết của tuyến vỏ thượng thận.
Ngoài ra, không có kinh nguyệt kèm theo nghén, cương vú và đầu vú thâm là biểu hiện của tình trạng có thai. Tốt nhất khi phát hiện ra mình chậm kinh hoặc không có kinh nguyệt, các bạn gái nên sớm đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -