Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Bí quyết phòng tránh stress hiệu quả cho bà bầu - Stress khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu và cả của thai nhi.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, stress trong khi mang thai có thể tăng khả năng nguy cơ sảy thai lên 3-4 lần hoặc đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân lên gấp 2 lần. Ngoài ra, bà bầu bị stress còn cản trở việc cung cấp chất dinh dưỡng và ôxy từ máu mẹ qua nhau thai để sang thai nhi.


Một số mẹo giúp bà bầu thoát khỏi stress khi mang thai:
Tập yoga trước sinh
Yoga là ột bài tập rất tốt cho bà bầu. Nó không chỉ giúp chị em thư giãn mà còn giúp chị em sinh dễ dàng hơn.
Chuẩn bị cho sinh
Bạn có thể lo lắng về chuyển dạ và mình có chịu nổi các cơn đau. Tìm hiểu về kỹ thuật chuyển dạ cũng những tác động của cảm xúc và cơ thể thông qua lớp học tiền sản, sách, tạp chí…. Những thông tin này sẽ giúp bạn tự tin và kiểm soát bản thân tốt hơn.
Cũng nên thăm trước phòng sinh ở bệnh viện để tự tin hơn.
Đối với 1 số chị em, nỗi sợ sinh mổ lớn hơn cả sinh thường và được gọi là hội chứng “tocophobia” và nó không phổ biến. Nếu có nỗi lo lắng này, hãy trao đổi với bác sĩ. Nghiên cứu cho thấy việc trao đổi sẽ giúp thai phụ có thái độ đúng đắn và có lựa chọn phù hợp nhất.
Dành thời gian nghỉ ngơi
Nghe thật đơn giản nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện. Không chỉ tốt cho bạn mà còn tốt cho cả bé - Vì vậy đừng áy náy nếu mình “chẳng làm gì”.
Sẽ thật tốt nếu nói “không” khi bạn không còn năng lượng để làm thêm bất cứ công việc vặt nào trong nhà cho dù bạn có rất nhiều thời gian.
Trong công việc, hãy tìm một nơi để kê cao chân, thư giãn khi ăn trưa và vào buổi tối, hãy cố gắng cắt giảm tối đa các công việc nhà. Hãy để chồng giặt giũ và tạm quên công việc nhà.
Ngoài ra, nếu đã có con thì rất khó có thời gian để nghỉ ngơi vì thế đừng ngại nhờ chồng, bạn hay ông bà trông bé lớn để bạn có thêm thời gian nghỉ ngơi.
Chuẩn bị tâm lý
Nếu lo lắng rằng một em bé chào đời sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ với chồng thì hãy chia sẻ điều này với một người mẹ đã sinh con. Họ sẽ giúp bạn giải tỏa và chuẩn bị tâm lý.
Nếu lo lắng về tài chính, công việc, các mối quan hệ, thì cũng nên nói với bạn bè, người thân để có được lời khuyên đúng đắn.
Dinh dưỡng và luyện tập
Ăn các thực phẩm có tác dụng tính tâm như các loại ngũ cốc nguyên cám (giàu vitamin B) sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng ứng phó với stress nhờ sản xuất hooc-môn serotonin. Bảo đảm chuyện ăn uống trong quá trình mang thai cũng rất quan trọng.
Tập luyện cũng giúp giảm căng thẳng vì thế nên tập luyện đều đặn trước khi có thai và trong khi có thai. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy hỏi bác sĩ ngay.
Bơi lội là cách tập luyện tốt nhất với bà bầu, không chỉ giúp duy trì sức khỏe, tăng sự mềm dẻo của cơ khớp mà còn hạn chế được các chấn thương.
Đi bộ cũng là cách tập luyện tốt khi bầu bí và cũng là cách thư giãn hiệu quả.
TT

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -