Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Phần lớn bệnh nhân bị ung thư chỉ chú tâm vào việc điều trị mà chưa có sự quan tâm đúng mức về chế độ dinh dưỡng. Một chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thu hợp lý sẽ giúp nâng cao thể trạng và góp phần điều trị bệnh hiệu quả.

Theo một cuộc thống kê gần đây cho biết nước ta mỗi năm có khoảng 150.000 bệnh nhân chết do ung thư , trong số đó có đến 80% là bị sụt cân và khoảng 30% tử vong vì suy kiệt trước khi khối u chuyển sang giai đoạn cuối. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng chỉ cần sụt 5% cân nặng trong thời gian điều trị bệnh ung thu là đã rút ngắn 1/3 thời gian sống của bệnh nhân rồi.


80% bệnh nhân ung thư bị tử vong do sút cân
Thật vậy, thực tế đã có thấy có nhiều bệnh nhân đã không thể theo hết được các liệu pháp điều trị bệnh ung thư do sự suy giảm về thể lực và cân nặng trầm trọng. Điều này có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị cũng như làm giảm thời gian sống của bệnh nhân. Bên cạnh đó nó còn làm gia tăng tỷ lệ biến chứng, nhiễm trùng và dẫn đến tử vong.
Thông qua nghiên cứu và tìm hiểu, các chuyên gia đã đưa ra một chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư như sau:
+ Bổ sung chất đạm: thịt là một trong những loại thực phẩm cung cấp các loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại axit amin bạn cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm, khẩu phần ăn phải cân đối giữa protein thực vật và động vật. Trong các loại thịt thì thịt màu trắng sẽ có lợi hơn cho sức khỏe bệnh nhân bị ung thư. Bên cạnh đó, các loại hải sản như tôm, cua, cá cũng là nguồn cung cấp axit amin dồi dào cho cơ thể và cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư.
Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư
Thịt trắng tốt hơn cho sức khỏe của bệnh nhân bị ung thư
+ Tinh bột: Để cung cấp nhiều tinh bột, bạn nên chọn các loại củ như khoai lang, khoai tây, sắn,… và các loại ngũ cốc nguyên hạt như ngô, gạo, lúa mì,… Tuyệt đối nên tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa đường đơn bởi các thực phẩm này chứa nhiều chất phụ gia và bảo quản, gây hại cho sức khỏe và làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.
+ Chất béo: Chất béo cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể và giúp hình thành cấu trúc tế bào. Trong thực đơn ăn uống hàng ngày của bệnh nhân bị ung thư cần được cung cấp một lượng chất béo vừa đủ, trong đó hàm lượng axit béo không no không vượt quá 50% tổng năng lượng.
Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư
Rau củ quả cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết cho bệnh nhân ung thư
+ Vitamin và chất xơ: Rau củ quả là các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ tốt cho cơ thể. Vì vậy trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư cần bổ sung những loại rau xanh và trái cây tươi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế các loại rau củ quả đã qua sơ chế và chế biến sẵn.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -